รักคือการปรับตัว


เคยสงสัยว่าทำไมรักแล้วต้องทะเลาะกัน?
เวลาเป็นเพื่อนกัน หรือเป็นแค่คนรู้จัก ทำไมไม่เห็นทะเลาะกันแบบนี้

ต่อเมื่อถึงวันที่ฉันทะเลาะกับคนรักเสียเอง
เดี๋ยวงอน เดี๋ยวทะเลาะ เดี๋ยวงี่เง่า
พอเขาไม่ง้อ ก็ยิ่งงี่เง่าหนัก
พอเขาง้อ ก็ยิ่งเอาแต่ใจ

ตั้งสติย้อนถามตัวเองด้วยคำว่า ทำไมๆๆๆ และทำไม???
เพราะรู้ว่าการทะเลาะกัน การงอนกัน ไม่ใช่หนทางที่นำไปสู่ความรักที่มั่นคงเลย

คำตอบที่ได้คือ ความต่าง และ ความคาดหวังของการเป็นคนรัก
ในขณะที่เราเป็นเพื่อนกัน อีกฝ่ายจะทิ้งขว้างเรายังไงก็ไม่คิดมาก
นัดกันแล้วจะโดนเพื่อนเท อย่างมากก็แค่โทรไปต่อว่า
แต่พอขยับสถานะเป็นคนรัก = เป็นคนพิเศษ

การปฏิบัติตัวต่อกันก็เลยคาดหวังว่าต้องพิเศษมากขึ้น
พอได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามคาดหวัง
ก็เลยงอน น้อยใจ คิดมากว่าไม่รักกัน

อยากให้เขาเป็นอย่างนั้น อยากให้เขาทำอย่างนี้
จนเผลอลืมไปว่า เขาก็เป็นของเขาแบบนี้มานานแล้ว

ลืมไปว่า คนสองคนย่อมมีนิสัยที่ต่างกันเป็นธรรมดา
คนหนึ่งบ้างาน อีกคนติดแฟน
คนหนึ่งจริงจัง อีกคนขี้เล่น
คนหนึ่งเพอร์เฟค อีกคนสุดโก๊ะ
ความต่างของนิสัยที่แทบจะสุดขั้ว กลับทำให้คนสองคนรักกัน

เพราะอะไร?

บางทีอาจเพราะความต่างคือการเติมเต็มอีกฝ่ายที่ขาดหายไป
หรืออาจเพราะความเหมือนกันมักไม่ดึงดูดกัน

จะเหตุผลใดก็ตาม
วันนี้ เรารักกัน
และหน้าที่ของคนสองคนที่รักกันนั้นคือ การจูงมือกันเดินไปข้างหน้า
ไม่ใช่ฉุดกันถอยหลัง หรือ ย่ำอยู่กับที่ เพียงเพราะการไม่เข้ากัน
เราจึงต้องปรับตัวเข้าหากัน
ฉันต้องลดความงี่เง่าเอาแต่ใจลงบ้าง
เธอต้องลดความแข็งทื่อลงบ้าง

และทุกเรื่องที่ขึ้นชื่อว่า "ปรับตัว" ไม่เคยเป็นเรื่องง่าย
แต่จะไม่ยอมปล่อยมือจากกันง่ายๆ
เพราะเราต่างก็รู้ว่า หากผ่านไปได้คำว่า "เรา" จะแข็งแรง

ทุกสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามด้วยกันสูง
ต้องพากันผ่านอุปสรรคมามาก
ต้องล้มเหลวและช่วยกันฉุดให้ลุกขึ้นยืนใหม่อีกครั้งๆๆ และอีกครั้ง
เส้นชัยที่อยู่ข้างหน้าคือ ความรักที่มีคุณค่าและจริงใจ

ที่สำคัญ การที่คนสองคนผ่านบททดสอบของการไม่เข้าใจกัน
ความแตกต่าง ความคาดหวัง
เมื่อผ่านมาได้ จะยิ่งเป็นคู่ที่รักและเข้าใจกันมากขึ้นกว่าเดิม
ต่างคนจะต่างเข้าใจ เห็นใจ อีกฝ่ายมากขึ้น
เพราะต่างก็รู้ว่าอีกฝ่ายนั้นพยายามมากแค่ไหน

เมื่อถึงวันหนึ่ง แม้จะใช้เวลานาน 
เราจะรู้สึกขอบคุณทุกการงอนกันที่เคยเกิดขึ้น
เพราะทำให้เราได้เห็นคุณค่าของกันและกัน
เป็นบทพิสูจน์ว่า ฉันรักเธอ และ เธอก็รักฉัน จริงๆ 
ความรักนี้จะหล่อหลอมความเป็นเธอและฉันจนกลายเป็นรักที่มั่นคง
โดยไม่ต้องรอให้มีมือที่สามมาเป็นคนพิสูจน์รักของเรา

ถึงวันนี้เธอจะจูงมือฉันไปไหน ก็จะตามไป
เส้นทางนั้นแม้จะไม่รู้อนาคต แต่ก็รู้ว่ามือใหญ่นั้นจะไม่ปล่อยมือฉันง่ายๆ

-ธันรดี-

ความคิดเห็น